9 เคล็ดลับ ดูแลเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม ไม่หลุดร่วง

Last updated: 25 ก.ค. 2567  |  226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 เคล็ดลับ ดูแลผมให้ผมสวย ผมแข็งแรง  ผมเงางาม ผมไม่หลุดร่วง ผมร่วงทำยังไงดี ป้องกันผมร่วง ผมร่วงเยอะ ผมร่วงสาเหตุ ดูแลผมให้มีน้ำหนัก สุขภาพผมดี วิธีสระผมที่ถูกต้อง ขั้นตอนการดูแลผม บำรุงผม หมักผมกี่วัน เซรั่มใส่ผม

ปัญหาของเส้นผม เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนเลยทีเดียว ทั้งผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย ผมขาดหลุดร่วง มาสังเกตชิวิตประจำวันของตัวเองกันว่าเราดูแลเส้นผมของเราอย่างถูกวิธีหรือไม่ 9 เคล็ดลับ ดูแลผมนี้ จะทำให้คุณสามารถรักษาสุขภาพเส้นผมให้ดี ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ให้ผมสลวยเงางามอยู่กับเราไปนานๆค่ะ



1.หวีผมอย่างเบามือ 

หวีผม เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำทุกวันเป็นประจำ เคยสังเกตไหมว่าทำไมทุกครั้งที่เราหวีผมผมมักจะขาดหลุดร่วงติดหวี ยิ่งนานวันผมยิ่งร่วงเกลื่อนพื้นห้อง สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งนอกจากจะเพราะสุขภาพเส้นผมของเราแล้ว ยังเกี่ยวกับการหวีผมแรงๆด้วยค่ะ การหวีผมจะทำให้เส้นผมเสียดสีกับหวี บางครั้งเกิดเส้นผมพันกัน เราก็ฝืนหวีจนผมขาดหลุดร่วงไปค่ะ เฉพาะฉะนั้นเราควรถนอมเส้นผมของเราเอาไว้ด้วยการหวีผมอย่างเบามือ หากผมพันกันให้สางเส้นผมด้วยนิ้วมือก่อน และควรเลือกหวี หรือแปรงหวีผม ที่ถนอมเส้นผม หรือใช้วัสดุที่ช่วยลดไฟฟ้าสถิตย์กับเส้นผมค่ะ

ควรเลี่ยงการหวีผมตอนผมเปียก เนื่องจากหลังเราสระผม เส้นผมจะเกิดความอ่อนแอลงทำให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย รวมทั้งเกิดการเสียดสีกับหวีทำให้ผมยิ่งขาดง่าย ควรใช้ผ้าซับผมให้หมาด แล้วเป่าให้แห้ง แล้วจึงหวีผมอย่างเบามือเป็นขั้นตอนสุดท้ายค่ะ



2. สระผมอย่างเบามือ

การสระผมหากทำด้วยความรุนแรงจะเป็นการทำร้ายเส้นผมของคุณได้ และทำให้เส้นผมอ่อนแอขาดหลุดร่วงได้ง่าย เราจึงควรสระผมอย่างเบามือ ไม่ใช้เล็บเกาหนังศีรษะอย่างรุนแรงเพราะเล็บของเราเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคแบคทีเรีย หากขยี้สระผมรุนแรงอาจทำให้เกิดบาดแผลอักเสบและรากผมอ่อนแอลงได้




3. เลี่ยงใช้น้ำร้อนสระผม

แม้ว่าการสระผมด้วยน้ำอุ่นๆนั้นจะทำให้เรารู้สึกสบาย และเป็นการเปิดรูขุมขนบนหนังศีรษะ ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและคราบไขมันออกไปได้ดี รวมถึงกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้ดี แต่การสระผมด้วยน้ำอุ่นนั้นก็เป็นการทำร้ายเส้นผมได้เช่นกันค่ะ เพราะน้ำอุ่นจะไปเปิดเกล็ดผมทำให้โปรตีนบนเส้นผมถูกทำลายลงไปด้วย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมของคุณแห้งกรอบ โดยเฉพาะหากน้ำอุณหภูมิสูงจนเกินไปก็จะทำให้รากผมอ่อนแอลงได้ด้วย น้ำอุ่นยังเร่งการชะล้างไขมันดีบริเวณหนังศีรษะเราให้หลุดออกไป ทำให้หนังศีรษะตึง แห้งคัน และเกิดรังแคได้อีกด้วย เราจึงควรเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่นจะดีกว่าค่ะ แล้วหันมาใช้น้ำอุณหภูมิปกติสระผมแทน



4. อย่าสระผมบ่อยจนเกินไป

ทุกคนอาจยังไม่รู้ว่าการสระผมบ่อยๆ ทุกวัน นั้นเป็นการทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าที่เราคิดค่ะ การสระผมบ่อยๆจะทำให้เส้นผมเราอ่อนแอลง น้ำมันความชุ่มชื้นบนเกล็ดผมและหนังศีรษะจะถูกชะล้างออกไป เป็นสาเหตุของปัญหาหนังศีรษะแห้งคัน และกลายเป็นรังแคได้ค่ะ เพราะฉะนั้นเราควรสระผมอย่างน้อยๆวันเว้นวันก็เพียงพอค่ะ




5.นวดศีรษะขณะสระผม

การนวดศีรษะ เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตบริเวณหนังศีรษะ เพื่อความผ่อนคลายลดการตึงเคลียด และยังช่วยให้รากผมแข็งแรงตามไปด้วยค่ะ




6. ใช้ครีมนวดทุกครั้งหลังสระ

ยาสระผมมักมีสารที่ช่วยขจัดความมันและสิ่งสกปรกบนเส้นผมและหนังศีรษะ จึงทำให้เวลาเราสระผมนั้นได้ชะล้างไขมันดีๆที่ช่วยให้เส้นผมและหนังศีรษะชุ่มชื้นหลุดออกไปด้วย ทำให้ผมของเราเกิดความกระด้างหากเราใช้เพียงแค่แชมพูเพียงอย่างเดียว ฉะนั้นเราจึงควรใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระผมเพื่อคืนความสมดุลให้กับเส้นผมให้นุ่มลื่น



7. บำรุงผมด้วยผลิตภัณฑ์หมักผม หรือน้ำมัน

ใช้ผลิตภัณฑ์หมักผม ทรีทเม้นท์ หรือน้ำมันหมักผม มีน้ำมันหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอัลมอนด์ ที่มีสารสกัดที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมช่วยให้ผมนุ่มสลวย เงางาม และแข็งแรงค่ะ เราจึงควรหมักผมสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อการบำรุงผมที่ดีค่ะ




8. หลีกเลี่ยงไดร์ผมด้วยลมร้อน

แน่นอนว่าเราควรเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม เพราะความร้อนจากไดร์จะทำให้เส้นผมแห้งกรอบและสูญเสียความชุ่มชื้นไป เพื่อถนอมเส้นผมให้แข็งแรงอยู่เสมอ หลังสระผมเราจึงควรใช้ไดร์เย็นในการเป่าผมทุกครั้ง 




9. บำรุงผมด้วยเซรั่มสมุนไพรอัญชัน

สารสกัดดอกอัญชัน มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) หรือชื่อว่า เทอร์นาทิน อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยการเจริญเติบโตของเส้นผมและเส้นขนและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศรีษะอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติของสมุนไพรอัญชันที่เป็นที่ยอมรับอย่างมากในวงการผลิตภัณฑ์บำรุงผม เมจิเซรั่มอัญชัญ Meiji Butterfly Pea Hair Serum เซรั่มอัญชันสีใส มาสคาร่าเก็บไรผม จัดแต่งทรงผม เก็บผมชี้ฟู เก็บลูกผมไรผม พร้อมบำรุงด้วยสารสกัดจากอัญชัน โสม และรากชะเอม กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ผลิตผมเกิดใหม่และหล่อเลี้ยงรากผมให้แข็งแรง




หาซื้อเมจิเซรั่มอัญชัน เซรั่มเก็บไรผม จัดแต่งทรงผม เก็บผมชี้ฟู เก็บลูกผมไรผม พร้อมบำรุงด้วยสารสกัดจากอัญชัน ได้ที่นี่ คลิกเลย!




หรือหาซื้อได้ที่ร้านค้าชั้นนำ Lotus โลตัส, อีฟแอนด์บอย EVEANDBOY, All Online, มัทสึคิโยะ,  KIS, ริมปิง, LINE Shop, Tiktok shop, Shopee, Lazada

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้