ผมหงอกเกิดจากอะไร ทำอย่างไรให้ผมหงอกเกิดช้าลง

Last updated: 26 ส.ค. 2567  |  164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผมหงอกเกิดจากอะไร ผมหงอกก่อนวัย ปัญหาผมหงอก ผมหงอกขึ้นเร็ว ผมหงอกแก้ยังไง กินอะไรผมหงอกช้า ปิดผมหงอก เซรั่มอัญชัน เมจิเซรั่มอัญชัน เซรั่มปิดผมหงอก มาสคาร่าปิดผมหงอก มาสคาร่าเติมโคนหงอก

ผมหงอกปัญหากวนใจของใครหลายคน เพราะเป็นหลักฐานแสดงถึงความ ‘แก่’ ที่หลายคนไม่อยากพบเจอกับตัว โดยเฉพาะการมีผมหงอกก่อนวัย ปัญหาที่ไม่เล็ก เพราะหน้ายังไม่ไปผมจะไปก่อนแล้วว ยังดีที่ว่าเดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ช่วยชะลอและปกปิดเจ้าผมหงอกขาว ไอเท็มเหล้านี้ช่วยเรียกความมั่นใจของเราให้กลับมาอย่างได้ผล วันนีเเมจิครีมพาไปค้นหาสาเหตุของผมหงอกว่าเกิดจากอะไร ไปเริ่มกันเลย!




เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมผมของเราจึงหงอกเมื่ออายุมากขึ้น?

สีผมของเราถูกกำหนดโดยปริมาณและการกระจายตัวของเมลานิน  (Melanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ผลิตโดยเซลล์เฉพาะทางที่เรียกว่าเมลาโนไซต์  (Melanocytes)  ซึ่งอยู่ที่ฐานของรูขุมขนบนเส้นผมของเรา เมลาโนไซต์ผลิตเมลานิน 2 ประเภท ได้แก่ ยูเมลานิน (Eumelanin)  ซึ่งทำให้เรามีผมสีน้ำตาลและสีดำ และฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) ซึ่งทำให้เรามีผมสีแดงและสีบลอนด์


ความสมดุลและอัตราส่วนของเม็ดสีทั้งสองชนิดนี้จะกำหนดสีผมตามธรรมชาติของแต่ละคน เมื่อเราอายุมากขึ้น เมลาโนไซต์ในรูขุมขนบนเส้นผมของเราจะค่อยๆ สูญเสียความสามารถในการผลิตเมลานิน  เมื่อการผลิตเมลานินลดลง เส้นผมจะสูญเสียสีและเปลี่ยนเป็นสีเทา สีเงิน หรือสีขาว กระบวนการนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการชราตามธรรมชาติ และได้รับอิทธิพลจากพันธุกรรมของเราเป็นส่วนใหญ่

แม้ว่าพันธุกรรมจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดว่าผมของเราจะหงอกเมื่อใดและเร็วเพียงใด แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเครียด การสูบบุหรี่ และการได้รับการรักษาทางการแพทย์บางอย่างก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกันค่ะ



สาเหตุของผมหงอกก่อนวัย

แม้ว่าผมหงอกจะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการชราตามธรรมชาติ แต่สำหรับบางคนอาจประสบกับผมหงอกก่อนวัยได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 20 หรือ 30 ปี ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อปรากฏการณ์นี้ ได้แก่


พันธุกรรม ดังที่กล่าวไปข้างต้น พันธุกรรมมีบทบาทสำคัญในการกำหนดว่าเมื่อใดและผมของเราจะหงอกเร็วเพียงใด บางคนมีแนวโน้มที่จะมีผมหงอกก่อนวัยเนื่องจากองค์ประกอบทางพันธุกรรมนั่นเอง


ความเครียด ความเครียดเรื้อรังมีความเกี่ยวข้องกับการเร่งกระบวนการผมหงอกให้เร็วขึ้น ความเครียดสามารถกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมน เช่น คอร์ติซอล ซึ่งสามารถรบกวนการทำงานของเมลาโนไซต์และนำไปสู่การลดลงของการผลิตเมลานิน


การขาดสารอาหาร การขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น การขาดวิตามินบี 12 โปรตีนหรือธาตุเหล็ก อาจทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย สารอาหารเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการทำงานที่เหมาะสมของเมลาโนไซต์และการผลิตเมลานินอย่างมาก


ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม การสัมผัสกับมลพิษ รังสี UV และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ สามารถเร่งกระบวนการเกิดผมหงอกได้ โดยทำให้เกิดภาวะเครียดออกซิเดชันและทำลายรูขุมขน


การทำความเข้าใจสาเหตุของผมหงอกก่อนวัยสามารถช่วยให้เรา แก้ไขปัญหาพื้นฐาน และอาจชะลอกระบวนการเกิดผมหงอกได้


มาดูการป้องกันผมหงอกก่อนวัยด้วย: 8 เคล็ดลับในการชะลอกระบวนการเกิดผมหงอก





1. ทานโปรตีน 

ผมของเรามีส่วนประกอบสำคัญส่วนใหญ่ก็คือโปรตีนนั่นเอง การทานโปรตีนจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าผมของคนเรามีส่วนประกอบของโปรตีนเป็นส่วนใหญ่ เพราะโปรตีนจะช่วยซ่อมแซมเซลล์สีผมให้ดีขึ้น ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ยืดหยุ่น และไม่ขาดหลุดร่วงง่าย โดยสามารถหาได้จากนม ไข่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ และถั่วเหลือง



2. ทานไบโอติน 

สารอาหารที่พบได้ในข้าวกล้อง ไข่แดง ตับหมู เนื้อวัว ข้าวโพด เนย โยเกิร์ต และนม และมีในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไบโอตินมีส่วนช่วยให้รากผมแข็งแรงขึ้น ไม่หลุดร่วงง่าย และยังช่วยลดปัญหาผมหงอกให้น้อยลงได้อีกด้วย 




3. ทานแคลเซียม 

อย่างที่ทุกคนรู้กันว่า แคลเซียมมีประโยชน์ในต่อกระดูกและฟันที่แข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงเงางามอย่างมีสุขภาพดีได้ งาดำมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการบำรุงเส้นผมได้ รวมทั้งการทานนม โยเกิร์ต ชีส ปลาเล็กปลาน้อย ตลอดจนผักใบเขียวอย่างคะน้า



4. เสริมธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กสารอาหารที่สำคัญมากต่อการลดปัญหาผมหงอกและช่วยให้วงจรการเกิดผมหงอกช้าลง โดยจะหาพบธาตเหล็กได้จากการทานอาหาร ที่มีส่วนประกอบของ ผักกวางตุ้ง คะน้า ตำลึง บล็อคโคลี่ หรือพบได้ในผักใบเขียวอื่นๆ รวมทั้งการทานเนื้่อสัตว์อย่างตับ เลือด และเครื่องในต่างๆ 






5. เสริมซีลีเนียม

แร่ธาตุซีลีเนียมเป็นสารอาหารที่พบได้ในอาหารทะเล เครื่องในสัตว์ รวมทั้งอยู่ในเห็ดหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดแชมปอยอง เห็ดฟาง และเห็ดเข็มทอง เป็นต้น โดยมีสรรพคุณช่วยลดความผิดปกติของเม็ดสีผม ทำให้กระบวนการเปลี่ยนของสีผมน้อยลง และยังช่วยให้เส้นผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย





6. เสริมแพนโตเทนิก หรือวิตามิน บี5 

วิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทเธนิก (Pantothenic Acid) สารอาหารนี้สามารถช่วยป้องกันผมหงอกและทำให้ผมดำสนิทตลอดทั้งเส้นมากขึ้น พบมากที่สุดในตับ รองลงมาได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา บล็อคโคลี่ ถั่ว เมล็ดธัญพืช ไข่แดง และเห็ด







7. งดการสูบบุหรี่

พฤติกรรมที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดผมหงอกก่อนวัย คือ การสูบบุหรี่ งานวิจัยพบว่า การสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเกิดผมหงอกก่อนวัย ดังนั้นควรงดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสียหายต่อเซลล์สร้างเม็ดสีในรากผม





 8. สารสกัดจากดอกอัญชัน

อัญชัน ดอกไม้ที่ใครๆก็รู้จักมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเฉพาะสรรพคุณที่ช่วยทำให้ผมดกดำ มีผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างให้การชื่นชมประสิทธิภาพของดอกอัญชันอย่างมาก และนำสารสกัดมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ เช่น แชมพู ครีมนวดผม สเปรย์ฉีดผม รวมถึงเซรั่มบำรุงผม เนื่องจากว่าสารสกัดในดอกอัญชัน พบสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง เช่น สารแอนโทไซยานิน และพบสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆมากมาย ที่มีส่วนช่วย กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศรีษะอย่างมาก

MEIJI BUTTERFLY PEA DARK BROWN PERFECT HAIR SERUM เมจิเซรั่มอัญชัน สูตรเบอกาม็อท เติมโคนหงอก  ลดผมร่วง บำรุงหนังศีรษะ ด้วยสารสกัดอัญชัน มะกรูด ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม โดดเด่นด้านการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความมันอุดตันของรูขุมขนบนหนังศีรษะ อาการคัน การติดเชื้อรา สามารถป้องกันการเกิดรังแคได้ดี นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของรากโสม ชะเอมเทศที่ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง

แม้ว่าปัจจัยส่วนใหญ่ที่ทำให้คนเราเกิดผมหงอกนั้นจะมาจากพันธุกรรมเป็นส่วนใหญ่ แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตความเครียดและการทานอาหารก็มีส่วนได้เช่นกัน หากไม่อยากมีผมหงอกก่อนวัย ควรทานอาหารที่มีประโยชน์และอุดมด้วยคุณสมบัติข้างต้น ทำกิจกรรมที่ลดความเครียด เช่น การทำสมาธิ โยคะ หรือออกกำลังกายเป็นประจำ งดสูบบุหรี่และเลี่ยงการตากแดดในที่แจ้งมากเกินไป หรือใช้ผลิตภัณฑ์ในการบำรุงผมที่เหมาะสม ก็จะสามารถช่วยชะลอการเกิดผมหงอกได้ไม่มากก็น้อยค่ะ หรืออาจใช้ทางเลือกอื่นในการปกปิดผมหงอกเพื่อความมั่นใจของคุณ เช่นการย้อมผม ทำสีผม หรือใช้ตัวช่วยในการปิดหงอก อย่างเมจิเซรั่มอัญชัน สูตรปิดผมหงอก ที่สำคัญคือเราไม่อาจหนีกฎของธรรมชาติได้ ผมหงอกก็คือกระบวนการตามธรรมชาติรูปแบบหนึ่งของมนุษย์ การยอมรับและเปิดใจอย่างมั่นใจในบุคคลิกภาพของเราไม่ว่าจะร่วงเลยไปในวัยไหนก็จะทำให้เราอยู่กับมันได้อย่างมีความสุขค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้